Ang shrinkflation ay isang praktis kung saan binabawasan ng mga kumpanya ang laki ng kanilang mga produkto nang hindi binababa ang presyo. Matagal nang ginagamit ang taktikang ito upang maiwasan ang direktang pagtaas ng presyo. Kamakailan lang, may mga konsumer na nagpahayag ng pagkadismaya sa social media at maging si Pangulong Biden ay tinalakay ang isyu. Minsan ginagamit ng mga kumpanya ang mga marketing gimmick upang itampok ang trend na ito, tulad ng isang Canadian chain na nag-popromote ng 'growflation' pizza upang kutyain ang praktis. Sa kabila ng kasalukuyang pagkadismaya, hindi kasing laganap ang shrinkflation ngayon kumpara sa ilang taon na ang nakalipas. Ipinapakita ng datos ng gobyerno na mas madalas ang pagliit ng produkto noong 2016 kung kailan mababa ang kabuuang inflation. Naging mas bihira ang trend pagkatapos magsimula ang pandemya noong 2020 ngunit nagsimula nang bumalik sa antas bago ang pandemya. Gayunpaman, mas malaki ang epekto ng shrinkflation sa ilang kategorya tulad ng matatamis, detergent, at toilet paper, na malaki ang kontribusyon sa inflation sa mga lugar na ito. Mas madaling sukatin ang shrinkflation kaysa sa 'skimpflation,' kung saan gumagamit ang mga kumpanya ng mas murang materyales upang makatipid. Habang ang shrinkflation ay lumalabas sa opisyal na datos ng inflation, ang skimpflation ay hindi. Mas gusto ng mga kumpanya na paliitin ang mga produkto kaysa itaas ang presyo dahil mas malamang na mapansin ng mga konsumer ang pagtaas ng presyo kaysa sa pagbabawas ng laki. Gayunpaman, ang patuloy na shrinkflation ay maaaring mag-backfire, dahil mas nagiging aware ang mga konsumer at maaaring makaramdam ng panloloko, na posibleng makasira sa loyalty sa brand at magtulak sa mga mamimili na lumayo.
  • Articles
  • Pag-unawa sa Shrinkflation: Ang Ekonomiya sa Likod ng Mas Maliit na Produkto
1 / 3

Pag-unawa sa Shrinkflation: Ang Ekonomiya sa Likod ng Mas Maliit na Produkto

Ang shrinkflation ay isang praktis kung saan binabawasan ng mga kumpanya ang laki ng kanilang mga produkto nang hindi binababa ang presyo. Matagal nang ginagamit ang taktikang ito upang maiwasan ang direktang pagtaas ng presyo. Kamakailan lang, may mga konsumer na nagpahayag ng pagkadismaya sa social media at maging si Pangulong Biden ay tinalakay ang isyu. Minsan ginagamit ng mga kumpanya ang mga marketing gimmick upang itampok ang trend na ito, tulad ng isang Canadian chain na nag-popromote ng 'growflation' pizza upang kutyain ang praktis.

Back